24/03/2021

8752

Ngành Thương mại điện tử

Mã ngành: 7340122

Thương mại Điện tử là gì?

Ngành học Thương mại Điện tử là sự kết tinh của ngành kinh doanh, công nghệ thông tin, truyền thông. Sinh viên ngành Thương mại Điện tử được trang bị nhóm kiến thức sau:

  • Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, lên ý tưởng khởi nghiệp.
  • Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh Thương mại điện tử trên nền tảng Website, thiết bị điện tử thông minh.

  • Tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng internet thông qua website, mạng xã hội Facebook, Google, Youtube, instagram, tiktok,…và các nhà mạng viễn thông.
  • Quản trị đơn hàng, bán hàng, quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực,…
  • Phát triển hệ thống và chăm sóc khách hàng, nhà cung cấp.

Ngành Thương mại Điện tử mở ra cơ hội rộng lớn cho những ai đam mê kinh doanh và công nghệ nhằm bắt kịp xu hướng "giao lưu thời thượng" của xã hội. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, nhu cầu sử dụng internet, mua sắm, thanh toán trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Chính vì vậy, có thể nói rằng Thương mại Điện tử là xu hướng tất yếu của thời đại 4.0.

Mục tiêu đào tạo

Mục tiêu của chương trình đào tạo ngành Thương mại Điện tử được xây dựng phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược và triết lý giáo dục của trường Đại học Đại Nam - “Học để thay đổi”.

Theo đó, mục tiêu chính của ngành học là cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản về kinh tế, tổ chức kinh doanh trên mạng Internet, vận dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm, khai thác thông tin, mở rộng thị trường kinh doanh, thanh toán điện tử,... Sinh viên còn được trang bị thêm các kiến thức về mạng máy tính, an ninh, bảo mật và bảo toàn thông tin... Đặc biệt, sinh viên được tiếp cận với các kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử như Kinh tế thương mại, Quản lý Nhà nước về thương mại điện tử, Marketing điện tử, Quản trị khách hàng trong Thương mại điện tử …

Bên cạnh đó, người học cũng được trau dồi các kĩ năng mềm quan trọng như: kĩ năng giao tiếp, làm việc nhóm, khả năng tư duy,  phân tích và tổng hợp,.... Đồng thời được tăng cường khả năng về trình độ tiếng Anh tương đương với chuẩn B1 theo tham chiếu của Châu Âu, để ứng dụng trong các hoạt động thực tiễn nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học về Thương mại Điện tử.

Ngành Thương mại Điện tử tại trường Đại học Đại Nam có khác biệt rất lớn với các trường Đại học khác hiện nay đang đào tạo về chuyên ngành này.

  • Đội ngũ giảng viên trực tiếp giảng dạy là các chuyên gia hàng đầu về Thương mại Điện tử.
  • Sinh viên được thực hành và trải nghiệm trực tiếp tại trung tâm ứng dụng Thương mại Điện tử được xây dựng dưới sự kết hợp của 3 Khoa Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Khoa Công nghệ thông tin, Khoa truyền thông.
  • Sinh viên thường xuyên được tham gia các buổi tọa đàm, chia sẻ của các chuyên gia từ Cục TMĐT&KTS – Bộ Công Thương thông qua ký kết hợp tác về đào tạo giữa Khoa và Cục. Nhờ đây mà sinh viên cũng sẽ nắm rõ được các thông tin về quản lý Nhà nước về thương mại điện tử.
  • Sinh viên có cơ hội thực hành, thực tập ngay tại các sàn TMĐT, các đài truyền hình, Cục TMĐT&KTS, những đơn vị đối tác của Khoa.

Cơ hội nghề nghiệp

Dự báo nhu cầu nhân lực ngành Thương mại Điện tử trong tương lai rất lớn, chính bởi vậy mà cơ hội việc làm cho các sinh viên ngành này là rất cao. Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại Điện tử có thể dễ dàng xin việc tại các cơ quan, tổ chức, công ty, tập đoàn trong và ngoài nước. Sau khi ra trường, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí sau:

  • Nhân viên kinh doanh online;
  • Chuyên viên Digital marketing;
  • Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử. Có cơ hội thăng tiến lên vị trí Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc E- Marketing;
  • Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển công nghệ thông tin;
  • Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử;
  • Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành;
  • Giảng viên ngành Thương mại điện tử tại các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp…

Với công việc trên, sinh viên theo học ngành Thương mại điện tử có thể khẳng định năng lực của mình tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước tại các bộ phận như:

  • Phòng Marketing, Phòng nghiệp vụ kinh doanh, Phòng Kế hoạch tại các công ty, doanh nghiệp kinh doanh, thương mại;
  • Công ty tin học, công nghệ thông tin liên quan đến việc thực hiện các giải pháp công nghệ trong kinh doanh, thương mại;
  • Trường Đại học, viên nghiên cứu, trung tâm công nghệ, sở ban ngành liên quan đến công nghệ thông tin…

Những tố chất phù hợp với ngành Thương mại điện tử

Xu hướng lựa chọn internet làm kênh mua sắm và giao dịch ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội. Điều này cũng tạo điều kiện, cũng như cơ hội cho đội ngũ nhân lực ngành Thương mại điện tử. Theo học Thương mại Điện tử là một lựa chọn thông minh cho những ai yêu công nghệ, thích kinh doanh và sẵn sàng “bùng nổ” với vô số những ý tưởng sáng tạo. Vì vậy, ngành Thương mại Điện tử đòi hỏi người học cần có những tố chất sau:

  • Đam mê kinh doanh, yêu thích công nghệ;
  • Gắn kết và phát huy tối đa năng lực khi làm việc nhóm;
  • Có kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và đàm phán tốt;
  • Làm việc khoa học, quản lý thời gian hiệu quả;
  • Có kỹ năng tư duy, sáng tạo, nhanh chóng phân tích và giải quyết các tình huống nảy sinh trong thực tiễn kinh doanh;
  • Khả năng ngoại ngữ đáp ứng giao tiếp xã hội và xử lý vấn đề chuyên môn;
  • Chịu áp lực tốt, thích thử thách mình trong môi trường cạnh tranh;
  • Cần cù, chăm chỉ và bền bỉ với công việc…

Bằng cấp sau khi tốt nghiệp

Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được trường Đại học Đại Nam cấp bằng Cử nhân theo phôi bằng của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Thời gian đào tạo: 3 năm 

Học phí ngành Thương mại điện tử

13.500.000đ/ kỳ (thu theo kỳ, một năm có 3 kỳ)

Cơ sở vật chất phục vụ thực hành, thực tập

- Hệ thống phòng học được trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ học tập như: hệ thống âm thanh hiện đại, máy chiếu, điều hòa 2 chiều.
- Hệ thống phòng máy tính, trung tâm thực hành công nghệ thực tế ảo, trường quay ảo và các phương tiện tác nghiệp để tạo ra các sản phẩm truyền thông đa phương tiện hiện đại 4.0, khu thao trường quốc phòng an ninh, ký túc xá, căng tin… hiện đại, đầy đủ tiện nghi.
- Các học phần chuyên ngành được thực hành mô phỏng trên máy tính cũng như tại các doanh nghiệp, tập đoàn tiên tiến. 

Điểm nổi bật/khác biệt trong chương trình đào tạo

- Chương trình đào tạo của ngành TMĐT thế hệ 4.0 được xây dựng căn cứ theo chuẩn kỹ năng nhân lực TMĐT chuyên nghiệp.
- Đào tạo bám sát thực tế, sinh viên thực chiến trực tiếp tại các Doanh nghiệp ngay trong từng học phần chuyên ngành.
- Cấu trúc chương trình được xây dựng theo hướng ứng dụng với việc tăng cường kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ.
- Thường xuyên cập nhật những kiến thức khoa học – công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm đáp ứng với xu hướng phát triển không ngừng của TMĐT & Kinh tế số trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0.

Trưởng khoa TMĐT & Kinh tế Số là ai?

PGS. TS. Trương Đức Thao là Trưởng Khoa Thương mại điện tử và Kinh tế số, Trường Đại học Đại Nam.  
- Thầy được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phong tặng chức danh PGS Kinh tế năm 2022 khi mới 39 tuổi. 
- Thầy nhận Học vị Tiến sĩ tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2018, thầy từng tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh tại Viện Kinh tế - Quản lý, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, và tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế quốc dân năm 2010. 
- Với kinh nghiệm hơn 12 năm giảng dạy và nghiên cứu, PGS. TS. Trương Đức Thao từng công tác tại các đơn vị: Trường Đại học Thăng Long, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Khoa học Xã hội… 
Ngoài ra, thầy còn tham gia nhiều hoạt động thực tế tại doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ hàng không và du lịch, thương mại – xuất nhập khẩu, tư vấn quản lý doanh nghiệp về marketing, bán hàng, giao tiếp dịch vụ, chiến lược kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp…  

Đội ngũ giảng viên

- Đội ngũ cán bộ, giảng viên cơ hữu là các giảng viên trẻ, năng động, có tư duy và phương pháp giảng dạy của thế hệ 4.0, nhiều kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức lớn về TMĐT.
- Đội ngũ giảng viên thỉnh giảng đến từ các trường đại học và học viện uy tín như: Đại học Thương mại, Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương, Học viện công nghệ bưu chính viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội…

Cơ hội thực hành, thực tập

- Thực hành tại hệ thống phòng máy tính hiện đại của trường và tại Trung tâm thực hành công nghệ thực tế ảo, trường quay ảo và các phương tiện tác nghiệp hiện đại của trường.
- Tham quan, kiến tập, thực tập tại hệ thống đối tác của trường, các doanh nghiệp hàng đầu về TMĐT ký kết hợp tác đào tạo và phát triển với Khoa.

Mức lương sau khi tốt nghiệp

Từ 8-20 triệu/tháng.

Trường có ký túc xá và các khu tiện ích không?

- Ký túc xá tiện ích khép kín nằm ngay trong khuôn viên trường với 1400 chỗ có điều hòa, bình nóng lạnh. Bên cạnh là chuỗi nhà ăn, phòng thể chất, sân bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ phục vụ tốt nhất cho nhu cầu học tập, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của sinh viên.
- Hệ thống Thư viện sang trọng, hiện đại kết nối Internet tốc độ cao, giáo trình, tài liệu tham khảo phong phú. 

Môi trường trải nghiệm của sinh viên 

- Môi trường học tập hiện đại, năng động, thân thiện, giàu trải nghiệm hướng đến phát triển con người toàn diện. Hằng năm, sinh viên được tham gia nhiều hoạt động phong trào, trách nhiệm xã hội như: Tấm bánh nghĩa tình, hội trại truyền thống, từ thiện, hoạt động tình nguyện, hội thao…

- Gần 30 câu lạc bộ sinh viên hoạt động sôi nổi, đa dạng về thể loại và hình thức giúp sinh viên được thỏa sức thể hiện khả năng, sở thích, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ bạn bè.

Phương thức tuyển sinh, điểm chuẩn năm 2022

1/ Phương thức 1: xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023.
•    Điểm chuẩn 2022: 15 điểm.
2/ Phương thức 2: xét tuyển theo học bạ lớp 12 THPT (Tổng điểm trung bình năm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm)
•    Điểm chuẩn 2022: 21 điểm.
3/ Phương thức 3: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT.

- Ngành Thương mại điện tử xét tuyển 4 tổ hợp môn:
•    Toán, Vật lý, Hóa học (A00)
•    Toán, Vật lý, Tiếng Anh (A01)
•    Toán, Vật lý, Ngữ văn (C01)
•    Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (D01)

Hồ sơ xét tuyển học bạ 

1. Đơn xin xét tuyển (theo mẫu của trường)
2. Học bạ THPT bản sao công chứng
3. Bản sao công chứng CCCD/CMND
4. Giấy CNTN tạm thời/ Bằng tốt nghiệp THPT bản sao công chứng

Cách thức đăng ký xét tuyển 

Đăng ký xét tuyển tại Website: https://xettuyen.dainam.edu.vn/
Điền hồ sơ online tại: http://hosoxettuyen/dainam.edu.vn/

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: Phòng Tuyển Sinh - Trường Đại học Đại Nam - Số 1 Phố Xốm, Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội
- Hotlines/Zalo: 0961.595599 / 0931.595599 / 0971.595599
- Web: https://dainam.edu.vn
- Fanpage: Đại học Đại Nam hoặc Tuyển sinh Đại học Đại Nam

Năm 2023, Đại học Đại Nam tuyển sinh theo 4 phương thức:

Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển.

Ngoài các điều kiện chung theo quy định, thí sinh đăng ký xét tuyển cần đáp ứng các điều kiện bắt buộc sau để được xét tuyển theo phương thức này:

  • Thí sinh phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương;
  • Có kết quả thi đáp ứng ngưỡng đảm bảo chất lượng do Trường quy định sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023, riêng Khối ngành Sức khỏe do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Phương thức 2: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả học tập lớp 12 THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển.

Ngoài điều kiện chung là thí sinh phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương như trên, thí sinh phải: Có kết quả 03 môn xét tuyển từ kết quả học tập lớp 12 THPT đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng:

  • Ngành Y khoa, Dược học phải có học lực lớp 12 xếp loại Giỏi hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8,0 trở lên và tổng điểm 3 môn theo tổ hợp xét tuyển  ≥ 24 điểm.
  • Ngành Điều dưỡng phải có học lực lớp 12 xếp loại Khá trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 trở lên và tổng điểm 3 môn theo tổ hợp xét tuyển đạt  ≥ 19,5 điểm.
  • Các ngành còn lại: tổng điểm 3 môn theo tổ hợp xét tuyển ≥ 18 điểm.

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà trường.

Ngoài điều kiện chung là thí sinh phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương như trên, thí sinh phải đạt một trong các quy định về xét tuyển thẳng được quy định tại Điều 8 Quy chế Tuyển sinh đại học của Trường Đại học Đại Nam.

Phương thức 4: Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài (ngành Y khoa)

Ngoài điều kiện chung là thí sinh phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương như trên, thí sinh đăng ký xét tuyển cần đáp ứng các điều kiện bắt buộc là phải tốt nghiệp THPT của nước ngoài hoặc ở Việt Nam. Căn cứ kết quả học tập THPT của thí sinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Đại Nam xem xét quyết định cho vào học.

Tham khảo: điểm chuẩn trúng tuyển năm 2022 TẠI ĐÂY

Đăng ký xét tuyển trực tuyến: