24/03/2021

2557

Ngành Thương mại điện tử

1. Thương mại Điện tử là gì?

Ngành học Thương mại Điện tử là sự kết tinh của ngành kinh doanh, công nghệ thông tin, truyền thông. Sinh viên ngành Thương mại Điện tử được trang bị nhóm kiến thức sau:

  • Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, lên ý tưởng khởi nghiệp.
  • Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh Thương mại điện tử trên nền tảng website, thiết bị điện tử thông minh.
  • Tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng internet thông qua website, mạng xã hội Facebook, Google, Youtube, instagram, tiktok,…và các nhà mạng viễn thông.
  • Quản trị đơn hàng, bán hàng, quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực,…
  • Phát triển hệ thống và chăm sóc khách hàng, nhà cung cấp.

Ngành Thương mại Điện tử mở ra cơ hội rộng lớn cho những ai đam mê kinh doanh và công nghệ nhằm bắt kịp xu hướng GIAO THƯƠNG THỜI THƯỢNG của xã hội. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, nhu cầu sử dụng internet, mua sắm, thanh toán trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Chính vì vậy, có thể nói rằng Thương mại Điện tử là xu hướng tất yếu của thời đại 4.0.

2. Mục tiêu đào tạo

Mục tiêu của chương trình đào tạo ngành Thương mại Điện tử được xây dựng phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược và triết lý giáo dục của trường Đại học Đại Nam - “Học để thay đổi”.

Theo đó, mục tiêu chính của ngành học là cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản về kinh tế, tổ chức kinh doanh trên mạng Internet, vận dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm, khai thác thông tin, mở rộng thị trường kinh doanh, thanh toán điện tử,...Sinh viên còn được trang bị thêm các kiến thức về mạng máy tính, an ninh, bảo mật và bảo toàn thông tin... Đặc biệt, sinh viên được tiếp cận với các kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử như Kinh tế thương mại, Quản lý Nhà nước về thương mại điện tử, Marketing điện tử, Quản trị khách hàng trong Thương mại điện tử …

Bên cạnh đó, người học cũng được trau dồi các kĩ năng mềm quan trọng như: kĩ năng giao tiếp, làm việc nhóm, khả năng tư duy,  phân tích và tổng hợp,.... Đồng thời được tăng cường khả năng về trình độ tiếng Anh tương đương với chuẩn B1 theo tham chiếu của Châu Âu, để ứng dụng trong các hoạt động thực tiễn nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học về Thương mại Điện tử.

Ngành Thương mại Điện tử tại trường Đại học Đại Nam có khác biệt rất lớn với các trường Đại học khác hiện nay đang đào tạo về chuyên ngành này.

  • Đội ngũ giảng viên trực tiếp giảng dạy là các chuyên gia hàng đầu về Thương mại Điện tử
  • Sinh viên được thực hành và trải nghiệm trực tiếp tại trung tâm ứng dụng Thương mại Điện tử được xây dựng dưới sự kết hợp của 3 Khoa Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Khoa Công nghệ thông tin, Khoa truyền thông.
  • Sinh viên thường xuyên được tham gia các buổi tọa đàm, chia sẻ của các chuyên gia từ Cục TMĐT&KTS – Bộ Công Thương thông qua ký kết hợp tác về đào tạo giữa Khoa và Cục. Nhờ đây mà sinh viên cũng sẽ nắm rõ được các thông tin về quản lý Nhà nước về thương mại điện tử.
  • Sinh viên có cơ hội thực hành, thực tập ngay tại các sàn TMĐT, các đài truyền hình, Cục TMĐT&KTS, những đơn vị đối tác của Khoa.

3. Cơ hội nghề nghiệp

Dự báo nhu cầu nhân lực ngành Thương mại Điện tử trong tương lai rất lớn, chính bởi vậy mà cơ hội việc làm cho các sinh viên ngành này là rất cao. Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại Điện tử có thể dễ dàng xin việc tại các cơ quan, tổ chức, công ty, tập đoàn trong và ngoài nước. Sau khi ra trường, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí sau:

  • Nhân viên kinh doanh online;
  • Chuyên viên digital marketing ;
  • Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử. Có cơ hội thăng tiến lên vị trí Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc E- Marketing;
  • Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển công nghệ thông tin;
  • Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử;
  • Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành;
  • Giảng viên ngành Thương mại điện tử tại các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp…

Với công việc trên, sinh viên theo học ngành Thương mại điện tử có thể khẳng định năng lực của mình tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước tại các bộ phận như:

  • Phòng Marketing, Phòng nghiệp vụ kinh doanh, Phòng Kế hoạch tại các công ty, doanh nghiệp kinh doanh, thương mại;
  • Công ty tin học, công nghệ thông tin liên quan đến việc thực hiện các giải pháp công nghệ trong kinh doanh, thương mại;
  • Trường Đại học, viên nghiên cứu, trung tâm công nghệ, sở ban ngành liên quan đến công nghệ thông tin…

4. Những tố chất phù hợp với ngành Thương mại Điện tử

Xu hướng lựa chọn internet làm kênh mua sắm và giao dịch ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội. Điều này cũng tạo điều kiện, cũng như cơ hội cho đội ngũ nhân lực ngành Thương mại điện tử. Theo học Thương mại Điện tử là một lựa chọn thông minh cho những ai yêu công nghệ, thích kinh doanh và sẵn sàng “bùng nổ” với vô số những ý tưởng sáng tạo. Vì vậy, ngành Thương mại Điện tử đòi hỏi người học cần có những tố chất sau:

  • Đam mê kinh doanh, yêu thích công nghệ;
  • Gắn kết và phát huy tối đa năng lực khi làm việc nhóm;
  • Có kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và đàm phán tốt;
  • Làm việc khoa học, quản lý thời gian hiệu quả;
  • Có kỹ năng tư duy, sáng tạo, nhanh chóng phân tích và giải quyết các tình huống nảy sinh trong thực tiễn kinh doanh;
  • Khả năng ngoại ngữ đáp ứng giao tiếp xã hội và xử lý vấn đề chuyên môn;
  • Chịu áp lực tốt, thích thử thách mình trong môi trường cạnh tranh;
  • Cần cù, chăm chỉ và bền bỉ với công việc…

5. Bằng cấp sau khi tốt nghiệp

Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được trường Đại học Đại Nam cấp bằng Cử nhân theo phôi bằng của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

6. Phương thức tuyển sinh

Năm 2021, Đại học Đại Nam tuyển sinh ngành Thương mại điện tử theo 2 phương thức:

02 PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH TẠI ĐẠI HỌC ĐẠI NAM

(Mã trường DDN)

Phương thức 01: Xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Phương thức 02: Xét tuyển học bạ

  • Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương
  • Tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
  • Đạt điểm đảm bảo chất lượng đầu vào đại học do Đại học Đại Nam quy định
  • Ngành Y khoa, Dược học, Điều dưỡng xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT
  • Tham khảo: điểm chuẩn trúng tuyển năm 2020 TẠI ĐÂY
  • Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương
  • Tổng điểm trung bình năm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm
  • Ngành Y khoa, Dược học, Điều dưỡng xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT
  • Tham khảo: điểm chuẩn xét học bạ TẠI ĐÂY

Tổ hợp xét tuyển

  • A00 (Toán, Vật lý, Hóa học)
  • A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh)
  • C01 (Toán, Vật lý, Ngữ văn)
  • D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh)

Tổ hợp xét tuyển

  • A00 (Toán, Vật lý, Hóa học)
  • A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh)
  • C01 (Toán, Vật lý, Ngữ văn)
  • D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh)

Thời gian xét tuyển: Theo quy định của Bộ GD&ĐT 

Thời gian xét tuyển: Theo quy định của Đại học Đại Nam

 

Đăng ký xét tuyển trực tuyến: